TUYÊN TRUYỀN, BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ, THỰC TẬP PHƯƠNG ÁN CHỮA CHÁY, CỨU NẠN CỨU HỘ

Để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm về công tác này cho công chức, viên chức, người lao động, chiều 19/12/2019, Trung Tâm Y tế huyện Bình Liêu, Phòng Y tế phối hợp Công an huyện Bình Liêu tổ chức tập huấn kiến thức, huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập phương án PCCC, cứu hộ, cứu nạn cho 53 cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Y tế và 8/8 trạm Y tế thị trấn trên địa bàn huyện Bình Liêu.

Hình ảnh diễn tập phương án PCCC

Trong buổi tập huấn, được đồng chí Đồng Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Bình Liêu cung cấp những thông tin về tình hình cháy nổ hiện nay cũng như vai trò của công tác PCCC trong giai đoạn mới, một số văn bản quy phạm pháp luật và tính chất, nguyên tắc của công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, nguyên nhân gây cháy, kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở, các biện pháp phòng cháy, các bước xử lý khi xảy ra cháy nổ, kỹ năng thoát nạn trong đám cháy. Các vụ cháy nổ, tai nạn đang diễn ra rất phức tạp và có sự gia tăng về số lượng cũng như mức độ thiệt hại về con người, tài sản. Từ đó, có thể thấy công tác PCCC cũng cần thiết và quan trong trong đời sống hiện nay. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC cơ sở được đánh giá là đội ngũ rất quan trọng vì khi cháy nổ xảy ra người đầu tiên tiếp cận sự cố cháy nổ là những lực lượng cơ sở. Vì vậy, đám cháy to hay nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào những lực lượng này. Kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về PCCC và cứu nạn cứu hộ sẽ giúp giảm thiểu tổn thất vật chất, con người khi sự cố xẩy ra.


Hình ảnh diễn tập phương án PCCC


Với những sự kiện và hình ảnh minh họa về các vụ cháy lớn, cán bộ, viên chức và người lao động của Trung tâm Y tế tham gia buổi tập huấn ý thức được tác hại to lớn của cháy, nổ đối với đời sống đến xã hội, vật chất và tinh thần; qua đó hiểu được vai trò quan trọng của việc trang bị cho mình những kiến thức về PCCC. Tại buổi tập huấn, cán bộ, viên chức và người lao động còn được tìm hiểu về cách sử dụng các thiết bị chữa cháy thông thường như bình khí CO2, bình bột…



Hình ảnh diễn tập phương án PCCC

 Sau phần học lý thuyết, các học viên đã được hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, thực hành cách sử dụng các phương tiện bình bột, bình CO2 để dập tắt đám cháy và cách thức xử lý nhanh các tình huống có thể xảy ra, những kỹ năng thoát hiểm, biện pháp chữa cháy khi xảy ra cháy…


Hình ảnh diễn tập phương án PCCC

Việc tổ chức tập huấn công tác PCCC cũng là dịp để công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm Y tế, Phòng Y tế nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm đối với hoạt động PCCC, qua đó chủ động trong công tác PCCC, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy nổ có thể xảy ra./.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Huyền