Bác sĩ trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

10 năm gắn bó với nghề y, bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng (SN 1988), Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, luôn không ngừng cố gắng rèn luyện chuyên môn, trau dồi y đức. Anh chính là tấm gương sáng cho tinh thần tự học, sáng tạo, tích cực nghiên cứu khoa học, áp dụng những kỹ thuật mới, khó vào cấp cứu và điều trị thành công nhiều ca bệnh nguy kịch, mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân. Tháng 3 vừa qua, anh vinh dự được Tỉnh Đoàn tuyên dương là một trong 9 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2021.


Bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng vinh dự là một trong 9 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2021. 

Là gương mặt trẻ tiêu biểu được xét tặng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trong những năm qua, bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng luôn chủ động, tích cực tham gia vào phong trào lao động sáng tạo, thường xuyên đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực cho ngành Y và cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong lĩnh vực hồi sức tích cực, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân. Bác sĩ Thắng đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh được đánh giá cao. Tiêu biểu là đề tài “Ứng dụng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) trong hỗ trợ tim và/hoặc phổi cho bệnh nhân nặng không đáp ứng với các biện pháp điều trị hồi sức thông thường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh” đoạt giải nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII, năm 2020-2021.

Khoa Hồi sức tích cực - Thận nhân tạo được xem như là phòng tuyến cuối của bệnh nhân trong điều trị. Khoa có nhiệm vụ đón tiếp người bệnh nặng từ khoa cấp cứu và các khoa lâm sàng khác trong toàn viện và các đơn vị tuyến dưới chuyển lên. Nhiều trường hợp khi chuyển tới khoa đã ở lằn ranh của sự sống và cái chết. Vì vậy, với vai trò là bác sĩ trực tiếp điều trị vừa giữ cương vị lãnh đạo quản lý, bác sĩ Thắng cùng với tập thể y bác sĩ trong khoa luôn nỗ lực, đi đầu cập nhật, áp dụng và triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực hồi sức tích cực, như: Kỹ thuật ECMO, hạ thân nhiệt chỉ huy, hồi sức mổ tim hở... Qua đó, góp phần quan trọng trong cấp cứu và điều trị thành công nhiều ca bệnh cấp tính nguy kịch trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, sốc nhiễm khuẩn, sốc tim, sốc mất máu...

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng chia sẻ: Không gian của Khoa Hồi sức tích cực rất đặc biệt, nơi đây chỉ có những bệnh nhân nặng, nguy kịch với hệ thống máy móc trợ thở, xông thức ăn, cùng sự hoạt động liên tục của các y bác sĩ. Vì vậy, đòi hỏi các y bác sĩ phải có tay nghề, trình độ chuyên môn vững vàng. Đó vừa là thách thức song cũng là cơ hội, động lực để tôi và các đồng nghiệp luôn cố gắng rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Nhìn mỗi bệnh nhân hồi sinh qua giây phút cận kề cửa tử chính là niềm vui, hạnh phúc lớn lao để chúng tôi tiếp tục giữ lửa nhiệt huyết, kiên định và nỗ lực hơn trên con đường đã chọn.


Bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng cài đặt máy lọc máu cho ca thai phụ mắc Covid-19 trở nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đặc biệt, trong 2 năm 2020-2021 cao điểm thực hiện công tác phòng chống dịch, bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng luôn xung kích, trực tiếp tham gia vào công tác khám và điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Với vai trò là “thủ lĩnh” Trung tâm điều trị hồi sức Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Thắng không ngại khó khăn, gian khổ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến hết mình vì sức khỏe và tính mạng người bệnh, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ đào tạo chuyên môn và trực tiếp tham gia chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện số 1, Bệnh viện số 2 và các đơn vị cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên toàn tỉnh. Đồng thời, phụ trách đơn nguyên Hồi sức tích cực khu điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, điều trị cho các bệnh nhân thuộc tầng 3 - tầng cao nhất trong hệ thống điều trị của ngành y tế và phụ trách công tác cấp cứu, theo dõi sau tiêm trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Với những nỗ lực trong công tác, nhiều năm liền bác sĩ Nguyễn Tiến Thắng đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành vì có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn. Năm 2021, anh vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì “Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cao điểm tiêm chủng diện rộng phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.

Nguồn: Baoquangninh.com