Bệnh Tiêu chảy do virut Rota

Tiêu chảy cấp ở trẻ em do Rotavirus là một bệnh cấp tính với các biểu hiện như sốt nhẹ, nôn, đau bụng, tiêu chảy, mất nước,... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng trụy mạch và tử vong do mất nước.

Rotavirus lây truyền chủ yếu qua đường phân - miệng, qua tiếp xúc với tay hoặc các vật thể bị nhiễm virus. Bệnh có thể lây lan ngoài cộng đồng hoặc lây chéo trong bệnh viện. Trẻ em dưới 5 tuổi chính là đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm cao nhất.


Ở miền Bắc nước ta, tiêu chảy cấp ở trẻ em do Rotavirus thường xảy ra vào mùa thu đông cho đến mùa xuân., thời tiết thường mưa lạnh và ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và gây bệnh.

Khi virus Rota xâm nhập vào cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2 - 3 ngày sau đó mới phát bệnh. Bệnh khởi phát đột ngột với triệu chứng nôn mửa trong 1 - 3 ngày, tiếp theo xuất hiện triệu chứng tiêu chảy cùng với nôn mửa, sốt. Khi bị tiêu chảy, trẻ bị mất nước, ảnh hưởng tới thể trạng như suy dinh dưỡng và một số biểu hiện khác. Trẻ có thể bị tử vong vì mất nước nặng nếu như không được cấp cứu kịp thời.

Sử dụng vắc-xin phòng Rotavirus là biện pháp phòng bệnh chủ động, hiệu quả nhất được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo.

1. Vắc-xin phòng Rotavirus là gì?

Vắc-xin phòng Rotavirus là loại vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy cấp nặng ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi.

=>Hiện nay Vacxin dự phòng Bệnh tiêu chảy do vi rut Rota đã có mặt tại Phòng tiêm dịch vụ  TTYT Bình Liêu: