Trung tâm Y tế Huyện Bình Liêu chủ động các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế để "Mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là một chiến sĩ chống dịch COVID-19".

Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngay từ khi bắt đầu có dịch xảy ra, đơn vị đã chủ động tham mưu thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh, Đội đáp ứng nhanh và các Tổ điều trị, hậu cần phòng chống dịch, chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường phòng, chống dịch bệnh với đầy đủ các phương án.


Đặc biệt để tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Trung tâm y tế huyện Bình Liêu đã tổ chức rà soát, bố trí lại mô hình sàng lọc, phân luồng theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc Gia tại Công văn số 1385/CV-BCĐQG ngày 19/3/2020. Theo đó đơn vị bố trí bàn khám sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế ngay tại cổng vào Trung tâm, đảm bảo 100% người dân đến khám, khách đến liên hệ công tác, công nhân thi công công trình... được sàng lọc khi vào Trung tâm.Tại bàn sàng lọc, phân luồng cán bộ y tế được bố trí các kíp thường trực đảm bảo 24/24h, thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang, làm tờ khai y tế, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI để khai báo y tế điện tử, được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COIVD-19. Phân luồng các trường hợp có một trong các triệu chứng đường hô hấp như sốt, ho, khó thở hoặc đi từ vùng dịch tễ về di chuyển theo luồng đến buồng khám hô hấp khám phân loại tiếp. Trung bình mỗi ngày tại bàn sàng lọc thực hiện kiểm soát cho hơn 200 lượt khách hàng, người dân...

          Sẵn có các chai dung dịch sát khuẩn tay được bố trí tại nhiều vị trí thuận tiện để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách hàng sử dụng.

Đeo khẩu trang là việc làm cần thiết, để phòng tránh dịch bệnh covid-19, cũng như các loại dịch bệnh khác, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dẫn phải đeo khẩu trang không chỉ vì dịch bệnh mà để tốt cho sức khỏe của mình và cộng đồng, nên giữ thói quen đeo khẩu trang kể cả khi hết dịch.

Để phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, hạn chế tối thiểu các nguy cơ lây nhiễm tại bệnh viện, bắt đầu từ ngày 20/8/2020 Trung tâm đã ban hành quy định hạn chế việc vào thăm người bệnh để đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Theo đó dừng việc thăm hỏi người bệnh nội trú; mỗi người bệnh chỉ được 1 người nhà ở lại trông nom và được cấp thẻ chăm sóc bệnh nhân; đối với các khoa Hồi sức, khoa truyền nhiễm tổ chức chăm sóc người bệnh toàn diện. Điều này giúp các khoa, phòng điều trị hạn chế được số người di chuyển và giúp kiểm soát chặt chẽ hơn trong công tác sàng lọc bước 2 tại các khoa điều trị.  

Những phương án được thực hiện kịp thời, đồng bộ, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của Trung tâm trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên cho thấy Trung Tâm y tế huyện Bình Liêu đã chủ động, quyết liệt ứng phó với dịch bệnh và đưa ra nhiều phương án đa dạng phù hợp tình hình thực tế tại các cơ sở để nhằm kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ nhất có thể

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Huyền