Bạn có tin rằng Thiếu nhà vệ sinh sạch là vấn đề liên quan đến sức khoẻ và tính mạng của con người?

    Đi tiêu bừa bãi, sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh là nguyên nhân chính gây ra các dịch bệnh đường tiêu hoá như: tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, nhiễm các loại giun, sán đường ruột và viêm phổi.

    Tại Việt Nam, đi tiêu bừa bãi và không có nhà vệ sinh là vấn đề ở nhiều vùng nông thôn, nhà vệ sinh tạm bợ còn phổ biến và gây mất mĩ quan và vệ sinh môi trường. Nhiều nhà vệ sinh bị hư hỏng, xuống cấp do không được giữ gìn, bảo quản đúng cách, tình trạng nước thải, bùn thải nhà vệ sinh được xả trực tiếp ra ngoài, đều ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của trẻ, chất lượng cuộc sống và sức khoẻ người dân. Số trẻ em thấp còi liên quan đến vệ sinh kém hầu hết sống ở vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn.

    Bên cạnh đó, Việt Nam là nước thường xuyên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiên tai, lũ lụt. Vì vậy tình trạng phóng uế bừa bãi và sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh càng làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và môi trường, tiềm ẩn lây lan các dịch bệnh đường tiêu hoá.

    Theo Quyết định số 08/2005/QĐ-BYT do Bộ Y tế kí ngày 11/03/2005 đã đưa ra 4 loại mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh nhằm giúp cho bà con cải thiện vấn đề bảo vệ môi trường là: nhà tiêu tự hoại, nhà tiêu hai ngăn, nhà tiêu chìm có ống thông hơi và nhà tiêu thấm dội nước. Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 19/11 hằng năm là ngày “ Nhà Vệ sinh thế giới” bắt đầu từ năm 2013. Đây là ngày giúp mọi người trên thế giới nhớ đến tầm quan trọng của một hệ thống nhà vệ sinh tốt hơn cho tất cả mọi người.

    Việc xây dựng và sử dụng hợp vệ sinh, bảo quản nhà tiêu đúng cách là góp phần giảm thiểu nguồn nước thải, chất thải ô nhiễm ra môi trường. Vì sức khoẻ các thành viên trong gia đình và cộng đồng, mỗi chúng ta hãy gương mẫu thực hiện và vận động gia đình và cộng đồng thực hiện NHỮNG THÓI QUEN VỆ SINH TỐT sau đây:

    - Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, không đi tiêu bừa bãi.
    - Xả nước sau khi đi vệ sinh. - Không vứt vật cứng và bồn cầu.
    - Giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, sử dụng các loại nước tẩy rửa phù hợp.
    - Rửa tay với xà phòng ngay sau đi vệ sinh.
    - Theo dõi bể tự hoại định kỳ, khi bể đầy cần được hút, vận chuyển và xử lý an toàn. Không đổ bừa bãi ra môi trường.
    - Đối với nhà tiêu hai ngăn, sau khi đi vệ sinh đổ tro, mùn cưa và đậy nắp. Phân phải được ủ tối thiểu 6 tháng mới được lấy ra. Khi lấy phân cần sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân như: khẩu trang, găng tay, đi ủng.


Nhà tiêu 2 ngăn


Nhà tiêu thấm dội nước


Nhà tiêu chìm có ống thông hơi


Nhà tiêu tự hoại

Biên tập: Hà Thị Hằng Dung