Trạm Y tế xã Đồng Văn tổ chức Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trên địa bàn xã

Hàng tháng trạm y tế xã Đồng Văn tổ chức tiêm chủng các loại vaxin Lao,Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Hib, Bại Liệt, Sởi, Viêm não nhật bản, Sởi – Rubellacho khoảng 74 trẻ em và tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai trên địa bàn xã.


Bác sĩ tại trạm Y tế Đồng Văn khám sàng lọc cho trẻ

Tiêm chủng mở rộng là dự án thuộc chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Vắc xin dùng trong dự án tiêm chủng mở rộng là hoàn toàn miễn phí, an toàn và hiệu quả để phòng bệnh cho trẻ em.

Tiêm chủng là việc đưa chất kháng nguyên vào cơ thể nhằm kích thích hệ thống miễn dịch phát triển sự miễn dịch thích ứng đối với một căn bệnh. Vắc xin có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện các hiệu ứng lây nhiễm của nhiều tác nhân gây bệnh.


tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế xã Đồng Văn



VÌ SAO CẦN TIÊM CHỦNG VACXIN CHO TRẺ

Trẻ em là đối tượng có hệ thống miễn dịch chưa hoàn chỉnh, sức đề kháng kém nên dễ bị nhiễm bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm rấtnguy hiểm như Lao, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Bại Liệt, Sởi và Viêm phổi/Viêm màng não mủ do Hib…

Khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng, ẩm ướt quanh năm tạo môi trường thích hợp để vi khuẩn phát triển và dễ bùng thành bệnh dịch. 

Các bệnh truyền nhiễm thường rất dễ lây theo nhiều con đường khác nhau như: lây nhiễm qua đường hô hấp, đường máu, đường tình dục hoặc lây từ mẹ sang con...


LỢI ÍCH CỦA TIÊM CHỦNG ĐẦY ĐỦ VÀ ĐÚNG LỊCH CHO TRẺ

Phòng bệnh hiệu quả: Đến 95% trẻ được tiêm chủng sẽ tạo miễn dịch bảo vệ cơ thể trước bệnh truyền nhiễm hiểm nghèo, bệnh có khả năng để lại di chứng nặng nề thậm chí gây tử vong cho trẻ em.

Tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện: Tránh được các bệnh truyền nhiễm, trẻ em sẽ khỏe mạnh, không bị các di chứng, dị tật đặc biệt ảnh hưởng đến thể chất và trí não.

Một số bệnh lý một khi đã mắc thì không thể hoặc rất khó điều trị dứt điểm (như bệnh viêm gan B), do đó tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh tốt nhất.

Vì vậy để đảm bảo trẻ khỏe mạnh và tránh những bệnh có thể ngừa được, phụ huynh cần ghi nhớ lịch tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch như sau:

-Trẻ sơ sinh:

+ Tiêm vắc xin viêm gan B  trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

+Tiêm vắc xin Lao (BCG)

-Trẻ 2 tháng tuổi:

+ Tiêm vắc xin bạch hầu-ho gà-uốn ván-viêm gan B-Hib mũi 1

+Uống vắc xin bại liệt lần 1.

- Trẻ 3 tháng tuổi

+ Tiêm vắc xin bạch hầu-ho gà-uốn ván-viêm gan B-Hib mũi 2

+ Uống vắc xin bại liệt lần 2.

- Trẻ 4 tháng tuổi: 

+ Tiêm vắc xin bạch hầu-ho gà-uốn ván-viêm gan B-Hib mũi 3

+ Uống vắc xin bại liệt lần 3

- Trẻ 5 tháng tuổi:

+ Tiêm vắc xin Bại liệt mũi 1

- Trẻ 9 tháng tuổi:

+ Tiêm vắc xin Sởi mũi 1

+Tiêm vắc xin Bại liệt mũi 2

- Trẻ 12 tháng tuổi:

+Tiêm vắc xin Viêm não nhật bản mũi 1

+Tiêm vắc xin Viêm não nhật bản mũi 2 (7-14 ngày sau mũi 1)

+Tiêm vắc xin Viêm não nhật bản mũi 3 (1 năm sau mũi 2)

- Trẻ 18 tháng đến 24 tháng:

+ Tiêm vắc xin Sởi-Rubella (MR)

+ Tiêm vắc xin Bạch hầu-Ho gà-uốn ván mũi 4.

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐƯA TRẺ ĐI TIÊM CHỦNG

Trẻ nhỏ cần được đưa đến chỗ tiêm trước 30 phút, không nên cho trẻ bú hoặc ăn quá no hoặc bị đói. Bởi vì trẻ bị đói rất dễ bị hạ đường huyết sau tiêm.

Trước khi tiêm, phụ huynh nên trao đổi riêng với bác sĩ nếu trong trường hợp trẻ bị dị ứng với thuốc hoặc có tiền sử bệnh tật, đang mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm phổi…

Nên mặc cho trẻ những trang phục đơn giản, dễ thao tác trước khi tiêm, và nên mang theo đầy đủ hồ sơ cũng như sổ tiêm chủng.

Sau khi tiêm nên ở lại 30 phút để theo dõi trước khi về nhà. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện bất thường thì nên báo ngay với bác sĩ để xử trí kịp thời các tình huống sốc phản vệ.

Khi về nhà nên theo dõi trẻ trong vòng 24 giờ tiếp theo như: tình trạng ăn uống, trẻ có bị sốt hay đi ngoài, có quấy khóc… Trong trường hợp trẻ sốt nhẹ nên đắp khăn làm mát và chỉ sử dụng thuốc hạ sốt khi sốt trên 38,5 độ.

Cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế nếu thấy các biểu hiện bất thường như sốt cao,quấy khóc kéo dài, bỏ bú, tím tái, khó thở…


Bé được nhỏ vacin tại trạm y tế xã Đồng Văn

Để phòng tránh các bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, các bậc cha mẹ, phụ huynh khi được các nhân viên Y tế thông báo, hãy quan tâm đưa trẻ đến Trạm Y tế xã, thị trấn để được khám, tư vấn và tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh miễn phí cho trẻ em. 

Biên tập: Trần Thị Lan