TRUNG TÂM Y TẾ BÌNH LIÊU TRIỂN KHAI TIÊM VẮC XIN CÚM MÙA CHO NHÂN VIÊN Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN

        Cúm mùa là một bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp cấp tính do vi-rút cúm gây nên. Bệnh diễn ra quanh năm, thường vào mùa đông xuân khi cơ thể không đáp ứng được các thay đổi của thời tiết. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng  vi-rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B. 

        Bệnh dễ lây lan từ người sang người và gây ra các triệu chứng sốt đột ngột, ho (thường là ho khan), nhức đầu, đau cơ và khớp, đau họng và chảy nước mũi. Nhiều người cho rằng cúm mùa là bệnh cảm thông thường, tuy nhiên đây lại là hai bệnh khác nhau. Khác với cảm, cúm mùa có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời như viêm phổi, suy hô hấp, suy tim, suy đa tạng…

        Bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể nhiễm cúm, trong đó nhân viên y tế là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao do thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh cúm và cũng là một trong những mắt xích liên quan đến việc lây truyền virus cúm sang nhóm bệnh nhân được họ chăm sóc và điều trị.

        Nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân viên y tế; Thực hiện Kế hoạch 298/KH-TTYT ngày 22/02/2023 của Trung tâm Y tế Bình Liêu về việc triển khai tiêm vắc xin Cúm mùa cho nhân viên Y tế tại TTYT huyện Bình Liêu năm 2023. Ngày 03/03/2023 Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu đã tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh Cúm mùa cho nhân viên y tế trên địa bàn huyện với 105 liều vắc xin được cấp.

        Vắc xin sử dụng trong đợt tiêm này là IVACFLU-S do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất là vắc xin cúm mùa bất hoạt tam liên phòng 3 chủng cúm: A/H1N1, A/H3N2 và B.

        Việc triển khai tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế có ý nghĩa thiết thực, tạo miễn dịch bảo vệ phòng bệnh cúm mùa cho các nhân viên y tế, góp phần trong việc dự phòng tích cực, bảo vệ sức khỏe giống nòi và nhiều lợi ích phát triển đầu tư kinh tế. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Trung tâm Y tế Bình Liêu, mang lại sự an tâm trong công tác cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

        Trung tâm đã tổ chức 02 điểm tiêm tại Trung tâm Y tế và Trạm Y tế Hoành Mô. Buổi tiêm chủng diễn ra an toàn và thành công, không có biến chứng xảy ra sau tiêm chủng.

         Một số hình ảnh trong buổi tiêm chủng






Biên tập: Hà Thị Hằng Dung