Phòng Tài chính kế toán

1. Vị trí, chức năng:

Phòng Tài chính kế toán là phòng nghiệp vụ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc Trung tâm Y tế và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về toàn bộ hoạt động tài chính kế toán của Trung tâm.

Phòng chịu sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Trung tâm Y tế.


2. Nhiệm vụ, quyền hạn:

2.1. Căn cứ vào chế độ, chính sách hiện hành và kế hoạch công tác đơn vị, lập dự toán ngân sách, kế hoạch thu chi của đơn vị và tổ chức thực hiện khi kế hoạch được phê duyệt.

2.2. Theo định hướng hạch toán kinh tế trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, tổ chức và quản lý chặt chẽ việc thu viện phí theo quy định.

2.3. Theo kế hoạch ngân sách và các nguồn thu khác, tổ chức xây dựng định mức chi tiêu cho từng hoạt động cụ thể của đơn vị.

2.4. Tổ chức công tác kế toán trong đơn vị theo đúng quy định hiện hành. Thực hiện các nghiệp vụ kế toán lao động tiền lương, chế độ chính sách, vật tư tài sản, hànhchính sự nghiệp chính xác, kịp thời. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác kế toán, chế độ thu chi của đơn vị.

2.5. Theo dõi và quản lý tài sản công được nhà nước giao cho Trung tâm quản lý, hướng dẫn và kiểm tra các Khoa, phòng, trạm Y tế trực thuộc trong việc thực hiện các quy chế của nhà nước về quản lý và sử dụng tài sản công. Tổng hợp tình hình quản lý sử dụng, số liệu và thực trạng tài sản công để cung cấp kịp thời và đầy đủ cho cơ quan quản lý tài chính nhà nước theo quy định. Hướng dẫn và tố chức thực hiện các cuộc kiểm kê, đánh giá lại tài sản cố định theo đúng chủ trương quy định hiện hành của cấp có thẩm quyền.

2.6. Tổng hợp và báo cáo quyết toán tài chính với cơ quan tài chính theo đúng chế độ tài chính và kế toán hiện hành; tổng kết tài sản, kiểm kê tài sản.

2.7. Đầu mối phối hợp với các Khoa, phòng liên quan giúp Giám đốc Trung tâm trong việc tổ chức thẩm định và đấu thầu theo quy định hiện hành của nhà nước và của tổ chức tài trợ.

2.8. Phổ biến và tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản, chế độ, chính sách tài chính và kế toán của nhà nước; tham mưu xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện các chế độ chính sách, quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng tài sản, tài chính và kế toán trình Giám đốc Trung tâm phê duyệt để áp dụng thống nhất trong toàn đơn vị.

2.9. Tổ chức bảo quản lưu trữ các chứng từ, sổ sách kế toán đúng theo quy định.

2.10. Tổng hợp tình hình, số liệu cụ thể về tài chính, phân tích kết quả hoạt động của đơn vị.

2.11. Tham gia công tác đoàn thể, học tập, bồi dưỡng tham dự các hội nghị, nghị quyết.

2.12. Thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn khác do Giám đốc giao.