Cấp cứu thành công bệnh nhân mang thai lần 6 tuần 32, phù phổi cấp, tiền sản giật nặng

        Vào khoảng 8h45 ngày 21/4/2023, tại phòng khám Phụ sản – Trung tâm Y tế Bình Liêu các Bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân nữ 41 tuổi vào viện trong tình trạng đau đầu, tức ngực, khó thở, phù hai tay, hai chân, mang thai lần 6, bệnh nhân không khám thai và không quản lý thai nghén, theo siêu âm thai tương đương khoảng 32 tuần, con ước 1800gram.


Bác sĩ chuyên khoa I- Lèo Thị Yên thực hiện mổ lấy thai

        Các Bác sĩ xác định đây là ca bệnh nhân nặng cần xử trí gấp, nên đã chỉ định nhập viện cấp cứu. Ngay sau đó bệnh nhân được nhập viện tại khoa chăm sóc sức khoẻ sinh sản – phụ sản trung tâm Y tế Bình Liêu, tại đây bệnh nhân lên cơn khó thở nhiều, không nằm được,  vã mồ hôi và khạc ra bọt màu hồng, ngay lập tức các BS khoa Sản đã mời hội chẩn cấp cứu toàn viện, đặt ống Nội khí quản và chuyển ngay bệnh nhân vào phòng mổ cấp cứu. Kíp mổ do BSCKI. Lèo Thị Yên- Phó trưởng khoa csskss- Phụ Sản, Bs Vi Văn Tiến,BS. La Ngọc Hiếu khoa PT- GMHS- HSCC, cùng các Bs khoa Hồi sức, khoa Nhi tiến hành phẫu thuật và cấp cứu. Mổ lấy thai ra 1 nhi là gái nặng 1750gram, khóc yếu, phản xạ sơ sinh yếu. Các Bác sĩ Hồi sức, BS Nhi đã tiến hành hồi sức sơ sinh cho em bé ngay tại phòng mổ, sau 2 phút em bé khóc to, môi chi hồng, tự thở. Chuyển tuyến trên điều trị tiếp.

        Sản phụ sau mổ được thở máy, theo dõi tích cực tại khoa Phẫu thuật- GMHS- CCCĐ, hiện tại sau phẫu thuật 5 ngày bệnh nhân ổn định, các chỉ số xét nghiệm trong giới hạn bình thường và sẽ được xuất viện trong 1- 2 ngày tới.

Cũng theo các Bác sĩ: Phù phổi cấp là một biến chứng nặng trong Sản khoa có thể xuất hiện trong thai kỳ, trong chuyển dạ hoặc sau khi sinh. Phù phổi cấp chiếm từ 0,08 – 0,5% phụ nữ có thai. Bệnh thường xảy ra ở những trường hợp như đẻ nhiều lần, có bệnh hẹp van tim, bệnh thận mạn tính, tiền sản giật… Bệnh gây suy hô hấp cấp và tỷ lệ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời, đúng phương pháp.

        Qua đây, các Bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi. Đặc biệt với những sản phụ có dấu hiệu của tiền sản giật như: Cao huyết áp, phù chân tay… thì cần được quản lý thai nghén sớm bởi các chuyên khoa, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra.


        Biên tập: Lèo Thị Yên