CỔ ĐỘNG, XUỐNG ĐƯỜNG HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24/3

Chiều 22/3, Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu tổ chức chiến dịch truyền thông cổ động, xuống đường hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống lao 24/3/2024

Với chủ đề “Đúng!Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu đã cổ động, xuống đường truyền thông lưu động phòng, chống bệnh lao trên các trục đường chính trên địa bàn huyện.

Lao là một trong những căn bệnh truyền nhiễm do nguy hiểm do vi khuẩn gây ra, nó thường tấn công vào phổi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của con người.  khi một người mắc Lao ho hoặc hắt hơi vi khuẩn sẽ phát tán ra ngoài và có thể tồn tại vài giờ trong không  khí, vì vậy người mắc Lao không được điều trị sẽ trở thành nguồn lây với những người xung quanh, người bệnh khi có dấu hiệu: Ho khạc đờm kéo dài hơn 2 tuần, gầy sút cân, chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ về chiều, đổ mồ hôi vào ban đêm, có thể đau ngực, ho ra máu cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời, triệt để nhằm cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng.

 

ảnh: Đông đảo cán bộ nhân viên y tế Trung tâm Y tế Bình Liêu tham gia xuống đường cổ động.

Việt Nam hiện đang đứng thứ 11 trong 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao trên toàn cầu và 11/30 nước có tỷ lệ lao đa kháng thuốc cao. Theo Chương trình Chống lao quốc gia, dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam còn rất nặng nề. Đặc biệt, trong 2 năm diễn ra dịch Covid-19, công tác phòng, chống lao tại Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến không triển khai được các hoạt động khám sàng lọc bệnh lao trong cộng đồng nên số bệnh nhân lao phát hiện năm 2021 giảm 22% so với năm 2020 và giảm 24,5% so với năm 2019, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mức độ giảm phát hiện bệnh lao cao nhất toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch.

Riêng năm 2023, Chương trình đã phát hiện trên 106 nghìn trường hợp mắc lao các thể và 13.000 người chết do lao, cao gấp đôi do tai nạn giao thông; trong khi đó chúng ta mới phát hiện và chữa khỏi bệnh được gần 60% số người mới mắc bệnh lao trong cộng đồng. Với hơn 40% bệnh nhân mắc lao trong cộng đồng chưa được phát hiện, đây là nguồn lây nhiễm nguy hiểm cho cộng đồng.( Nguồn Báo Sức khoẻ đời sống).

Thông qua hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của của các tầng lớp nhân dân đặc biệt là người có nguy cơ cao, người sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít ngườivề bệnh lao và các biện pháp phòng chống bệnh Lao.