GHI NHẬN Ổ DỊCH DẠI TRÊN CHÓ TẠI XÃ HÚC ĐỘNG

Ngày 30/06/2023, Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu tiếp nhận nữ bệnh nhân 83 tuổi có địa chỉ tại Thôn Sú Cáu, xã Húc Động với nhiều vết chó cắn trên mặt, tay. Qua điều tra chó cắn bệnh nhân có biểu hiện nghi dại, Trung tâm Y tế đã báo cáo Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp lấy mẫu xét nghiệm, ngày 03/07 cho kết quả Dương tính với virus dại trên chó. Bệnh nhân bị chó dại cắn đã được tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại.

          Ổ dịch dại trên chó tại xã Húc Động là ổ dịch nguy hiểm có nhiều trường hợp người dân phơi nhiễm. Để tập trung khẩn trương xử lý ổ dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm cho người dân. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế đã tổ chức giám sát, điều tra, vận động người dân đi tiêm dự phòng vắc xin phòng bệnh dại, tuyên truyền cho người dân về phòng, chống bệnh dại.


Người bị động vật nhiễm virus Dại cắn sẽ ủ bệnh trong khoảng 1-3 tháng sau phơi nhiễm, nhưng cũng có trường hợp ủ bệnh lên tới một vài năm. Thời gian ủ bệnh tùy thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết cắn, vị trí vết cắn và số lượng virus xâm nhập cơ thể qua vết cắn. Vết cắn càng nặng và gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh càng ngắn. Bệnh khởi phát với các triệu chứng ban đầu như sốt, sợ hãi, đau đầu, mệt mỏi, khó chịu... Giai đoạn viêm não tủy xuất hiện với các biểu hiện mất ngủ, tăng cảm giác kích thích như: kích động, sợ nước, sợ ánh sáng, sợ tiếng động và gió (thể Dại điên cuồng) hoặc các triệu chứng liệt (thể Dại liệt). Ngoài ra bệnh nhân có thể kèm theo các rối loạn như giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, vã mồ hôi, hạ huyết áp..., tiến tới hôn mê và thường tử vong sau 7-10 ngày.

     Bệnh Dại nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để chủ động phòng chống bệnh Dại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

​          1. Thực hiện quản lý chó, mèo theo hướng dẫn của cán bộ thú y: Tiêm phòng 100% cho đàn chó, mèo, khai báo chó, mèo nuôi với chính quyền địa phương, nuôi chó phải xích, nhốt, ra đường phải đeo rọ mõm.

​          2. Khi phát hiện trường hợp chó nghi Dại cắn, chó cắn nhiều người, hoặc nhiều chó, mèo trên địa bàn ốm, chết không rõ nguyên nhân cần báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan y tế hoặc thú y trên địa bàn.

​          3. Khi bị chó, mèo cắn cần: Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước sạch, cồn, dầu gội, sữa tắm,.... Đây là phương pháp sơ cứu ban đầu rất quan trọng để phòng chống bệnh Dại.

          Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị dự phòng, tuyệt đối không được điều trị bằng thuốc nam!

          Bệnh dại KHÔNG CÓ THUỐC ĐIỀU TRỊTIÊM  VẮC XIN PHÒNG DẠI LÀ CÁCH DUY NHẤT ĐỂ THOÁT KHỎI BỆNH DẠI