GHI NHẬN Ổ DỊCH DẠI TRÊN CHÓ TẠI KHU CO NHAN, THỊ TRẤN BÌNH LIÊU

         Ngày 11/03/2024 TTYT Bình Liêu ghi nhận sự kiện 08 trường hợp bị một con chó nghi Dại cắn tại khu Co Nhan, thị trấn Bình Liêu. Trung tâm y tế đã thông báo sang cơ quan Thú y huyện và TYT Thị trấn phối hợp điều tra xác minh thông tin cụ thể như sau: Ngày 11/03/2024 tại khu vực vườn hoa khu Co Nhan, Thị trấn Bình Liêu có nhóm 04 học sinh chơi đùa. Trong số đó có học sinh trêu, sờ và nghịch chó nên đã bị chó cắn.. Sau khi điều tra, xác minh có 04 học sinh bị con chó này cắn vào ngày 10/03 nhưng không báo gia đình.ghi nhận thêm 03 trường hợp trẻ trêu sờ nghịch con chó ghi Dại nay.

          TTYT Bình Liêu và TYT thị trấn thông báo cho UBND thị trấn Bình Liêu tổ chức vây bắt nhốt chó. Chính quyền Thị trấn phối hợp Cơ quan Thú y huyện lấy mẫu gửi xét nghiệm trong ngày 12/03/2024, Đến chiều ngày 14/03/2024, kết quả xét nghiệm mẫu chó dương tính vi rút dại.

Nhận định tình hình hiện nay là môi trường thuận lợi để bệnh dại lây lan nhanh, Và bên cạnh đó người dân còn có thói quen nuôi chó, mèo thả rông, việc tiêm phòng vacxin cho vật nuôi tỉ lệ còn thấp, người dân thật sự chưa quan tâm, điều đó là yếu tố nguy cơ gây bùng phát bệnh dại và nguy cơ lây nhiễm cho người dân.

        Đặc biệt ổ dại này có liên quan đến đa số học sinh, còn có thể nhiều em còn bị chó cắn chưa biết báo thầy cô hay gia đình. Hơn nữa khu vực xuất hiện chó bị Dại là khu vực đông người qua lại có thể bỏ sót các trường hợp có nguy cơ chưa được phát hiện có thể ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe con người về sau...   

Ngày 15/03/2024 Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế và Trạm Y tế thị trấn tiếp tục giám sát, điều tra ổ dại tại khu Co Nhan. Đồng thời tuyên truyền trực tiếp tới các hộ gia đình hướng dẫn phòng, chống bệnh dại cho người dân xung quanh khu vực có chó dại.

Bệnh Dại rất nguy hiểm, người bị bệnh dại do bị chó, mèo cắn, cào, liếm khi bị bệnh dại thì tử vong 100%, không có thuốc điều trị.

Vì vậy, Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm người dân cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng Dại kịp thời, tuyết đối không sử dụng thuốc nam, không tự chữa tại nhà …

*Khi không may bị động vật chó, mèo cắn, cào, liếm nên bình tĩnh xử trí cẩn thẩn theo các bước sau:

- Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng thì vẫn phải rửa vết thương bằng nứơc sạch để trôi nước bọt, virut dại ra khỏi vết thương.

- Sau đó, tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 45- 70 %, cồn Iot hoặc Povidone, ngoài ra có thể sử dụng các chất sát khuẩn khác như rượu, cồn, dầu gội, dầu tắm để rửa vết thương ngay sau khi bị cắn.

-  Hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.

-          Đến cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn điều trị dự phòng tiêm phòng Vacxin càng sớm càng tốt.

-         Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy bói, thầy lang chữa bệnh dại.

* Cách hạn chế bị chó, mèo cắn:

- KHÔNG thả rông chó, mèo, chó ra đường phải được đeo rọ mõn.

- KHÔNG chạy nhanh gần chó.

- KHÔNG trêu chọc chó.

- KHÔNG lại gần chó khi chó đang ăn hoặc chó mẹ đang cho con bú.

- KHÔNG nhìn thẳng vào mắt chó.


                                                                                     Ảnh: Cán bộ Y Tế Đến tận hộ gia đình tư vấn