HƯỞNG ỨNG NGÀY ASEAN PHÒNG CHỐNG DỊCH SỐT XUẤTHUYẾT

Sáng ngày 15/06, Trung tâm Y tế Bình Liêu phối hợp với UBND thị trấn tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày Asean phòng chống dịch SXH với thông điệp “Không có loăng qoăng, bọ gậy-  Không có sốt xuất huyết”.




Dự lễ phát động, có lãnh đạo UBND thị trấn, cán bộ phụ trách khoa KSBT-HIV/AIDS-YTCC-ATTP, các cán bộ TYT thị trấn cùng người dân trên địa bàn. Lễ phát động đã huy động được người dân tham gia vệ sinh môi trường, diệt lăng qoăng, bọ gậy, tạo phong trào rộng rãi trong nhân dân. Đây cũng là dịp để tuyên truyền nâng cao ý thức cho cộng đồng, từ đó thay đổi hành vi, ý thức của người dân. Chiến dịch diễn ra thành công, người dân hưởng ứng nhiệt tình, nêu cao được tinh thần chung tay phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Trên địa bàn huyện, các Trạm Y tế các xã cũng đã phối hợp với UBND địa phương tổ chức ra quân với phương châm “đi từng nhà, rà từng ngõ xóm” để tuyên truyền, vận động người dân tổng vệ sinh môi trường trong nhà, ngoài ngõ; kết hợp loại bỏ các dung cụ chứa nước đọng, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm để diệt trừ lăng quăng, bọ gậy ngay tại từng hộ gia đình. Đồng thời, tuyên truyền, vận động mỗi người dân tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết như ngủ màn, đuổi muỗi; loại trừ các dụng cụ chứa nước diệt lăng quăng.




 Bệnh sốt xuấ thuyết Dengue là bệnh do muỗi Aedes truyền, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và hiện chưa có Vắcxin phòng bệnh. Cho đến nay biện pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là giải quyết véctơ truyền bệnh như diệt bọ gậy, lăng quăng bằng cách: Làm nắp đậy kín các bể, dụng cụ chứa nước; Cọ rửa thay nước; thả cá ăn loăng quăng; không để các chậu cây, hố cây, máng xối đọng nước; lật úp các dụng cụ chứa nước; tổng vệ sinh môi trường, thu gom, huỷ bỏ các vật chứa nước không cần thiết.

Diệt muỗi và chống muỗi đốt: Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, không treo quần áo bừa bộn để giảm bớt chỗ cư ngụ của muỗi; Ngủ màn kể cả ban ngày; làm rèm che cửa để hạn chế muỗi xâm nhập vào nhà; mặc quần dài, áo dài tay; dùng hương trừ muỗi trong những giờ muỗi thường cắn nhất (sáng sớm và chiều tối). 

Mỗi tuần, mỗi gia đình hãy dành 10 phút để:

1. Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, các chum, vại, thùng, xô; đậy nắp kín bể chứa nước, thả cá .

2. Thường xuyên thay nước ở các bình bông/lọ hoa, thả muối hoặc Abate vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh…

3. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên,lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng đến để không cho muỗi đẻ trứng.