CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM

Trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo. Trong bối cảnh toàn cầu hoá ngày càng phát triển, các đại dịch nói chung đang tăng dần tần suất xuất hiện; tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão, đô thị hoá và di dân gia tăng là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và bùng phát.

      Trong nước, dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác cơ bản vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ xâm nhập lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, đồng thời một số bệnh truyền nhiễm lưu hành như: tay chân miệng, sốt xuất huyết,…bệnh truyền nhiễm dự phòng bằng vắc-xin cũng có nguy cơ gia tăng số mắc.

       Nhằm mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn dịch, giảm số mắc, tử vong do các bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch và góp phần trong việc phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Bình Liêu.

      Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu đã chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh như: Xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm; Khoanh vùng, cách ly  và xử lý kịp thời các ổ dịch; Giám sát thường xuyên, lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ; Phối hợp ban nghành tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19; Tham gia tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn; Tăng cường các hoạt động truyền thông như: viết tin bài, qua loa đài… tuyên truyền trực tiếp tại các hộ dân và người bệnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng và điều trị bệnh truyền nhiễm; Theo dõi sát sao sức khoẻ người bệnh;…

       Để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm, khuyến cáo người dân duy trì thói quen rửa tay bằng xà phòng; vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, học tập; Tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh kịp thời, đầy đủ và đúng lịch; Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như sởi, rubella, cúm... đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín, uống sôi; Theo dõi, cập nhật tin tức dịch bệnh thường xuyên; Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

       Hình ảnh tuyên truyền cách phòng chống một số bệnh truyền nhiễm: