Các thuốc có thể làm giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh là vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khi nghiêm trọng, đau bụng kinh làm suy giảm chất lượng cuộc sống, cản trở việc thực hiện các hoạt động hàng ngày.

1. Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Đau bụng kinh được định nghĩa là đau vùng chậu tái phát liên quan đến kinh nguyệt. Nó thường được phân loại thành:

Đau bụng kinh là do hóa chất tự nhiên gọi là prostaglandin được giải phóng trong tử cung (dạ con) trong kỳ kinh nguyệt gây ra. Một số phụ nữ có lượng prostaglandin cao hơn những người khác (mặc dù không rõ tại sao) và dễ bị đau bụng kinh hơn. Prostaglandin làm cho các cơ trong thành tử cung co lại gây đau. Mức độ đau cao nhất ngay trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu, sau một hoặc hai ngày, mức prostaglandin giảm xuống và cơn đau thường dịu đi.

Có kinh sớm (<12 tuổi) hoặc kinh nguyệt ra nhiều, không đều hoặc kéo dài có thể dễ bị đau bụng kinh hơn. Các yếu tố khác liên quan bao gồm hút thuốc, trọng lượng cơ thể, tuổi dưới 30 và viêm nhiễm.

Cơn đau bụng kinh thường sẽ hết sau vài ngày. Tuy nhiên, nên đến bác sĩ kiểm tra nếu đau dữ dội hoặc trở nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài hơn bình thường. Việc thăm khám có thể giúp loại trừ các nguyên nhân khác.

 

2. Thuốc giảm đau bụng kinh

Do dư thừa prostaglandin trong niêm mạc tử cung là một trong những nguyên nhân chính gây đau bụng kinh nên các loại thuốc làm giảm lượng prostaglandin đều sẽ hữu ích trong việc giảm đau.

·         Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) Thuốc chống viêm ngăn cơ thể sản xuất prostaglandin có thể giúp giảm đau bụng kinh. Các NSAID có thể được sử dụng để giảm đau bụng kinh phổ biến là: Diclofenac, ibuprofen và naproxen. Cần lưu ý, thuốc có thể gây kích ứng dạ dày và tương tác với các loại thuốc khác. Vì vậy, không phải ai cũng có thể sử dụng. Nếu có tiền sử mắc các bệnh sau: Viêm loét dạ dày, trào ngược, hen suyễn, thận, tim hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

·         Thuốc giảm đauThuốc giảm đau có chứa thành phần hoạt chất paracetemol giúp giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Khi dùng theo chỉ dẫn, hầu hết mọi người thường dung nạp tốt với paracetamol. Các loại thuốc giảm đau mạnh hơn có chứa codeine chỉ được bán khi có đơn của bác sĩ.

·         Thuốc tránh thaiThuốc tránh thai cũng được chứng minh là giúp giảm đau bụng kinh. Vì thuốc tránh thai ngăn cản sự rụng trứng, nên ngăn chặn sự phát triển của niêm mạc tử cung, do đó lượng prostaglandin có trong cơ thể giảm đi.

 


Sử dụng thuốc giúp giảm đau bụng kinh nhưng cũng cần tránh sử dụng rượu và các chất kích thích vì có thể làm cơn đau nghiêm trọng hơn.

Đau bụng kinh có thể do thiếu hụt khoáng chất và vitamin. Việc xem xét chế độ ăn uống của từng cá nhân và thay đổi lối sống có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Vì vậy, trước và trong thời kỳ kinh nguyệt cần đặc biệt chú ý để có đủ các chất dinh dưỡng sau:

·         MagieMagie tham gia vào việc điều chỉnh chức năng cơ và thần kinh, huyết áp, đường huyết và nhịp tim, cũng như trong việc phát triển xương. Bổ sung magie cũng có thể làm giảm đau bụng kinh. Magie có nhiều trong các loại rau lá xanh, hạnh nhân và đậu phộng...

·         Vitamin B6Vitamin B6 rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể. Chất dinh dưỡng này giúp điều hòa quá trình trao đổi chất, cải thiện hệ thống miễn dịch và giữ cho hệ thống thần kinh hoạt động bình thường. Vitamin B6 cũng làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, bao gồm giảm đau bụng kinh. Vitamin B6 có nhiều trong cà rốt, thịt bò, gan, cá hồi, pho mai...

·         Omega-3: Omega-3 giúp giảm viêm, có thể giúp giảm đau bụng kinh. Ở nhiều phụ nữ, lượng omega-3 không cân bằng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tăng cao. Thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá hồi. rau lá xanh, sữa...

·         Vitamin E: Vitamin E cũng được sử dụng để cải thiện chứng đau bụng kinh. Với đặc tính chống oxy hóa, vitamin E ức chế giải phóng prostaglandin. Do đó, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng đau bụng kinh.

·         Vitamin D: Vitamin D đã được sử dụng để cải thiện tình trạng đau bụng kinh. Nồng độ canxi thấp làm tăng co cứng và co bóp tử cung. Cân bằng nội môi canxi bị ảnh hưởng bởi mức độ vitamin D, do đó, vitamin D có thể hiệu quả trong việc cải thiện chứng đau bụng kinh.

4. Những điều cần tránh khi bị đau bụng kinh

- Tránh căng thẳng, sử dụng rượu và caffein, vì có thể làm cho cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ đau bụng kinh. Bằng chứng cho thấy chế độ ăn nhiều cá, trái cây và chất xơ có thể làm giảm cường độ đau. Ngoài ra, nên tránh đồ ăn vặt không lành mạnh như bánh kẹo nhiều đường, đồ ăn mặn nhiều muối.

- Nếu cơn đau bụng kinh nghiêm trọng, hoặc kéo dài bất thường nên đi khám bác sĩ.

Theo: Sức khỏe&đời sống