Huyện Bình Liêu mít tinh hưởng ứng ngày tránh thai thế giới, quốc tế người cao tuổi và quốc tế trẻ em gái năm 2022

Sáng ngày 6/10/2022, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ huyện Bình Liêu tổ chức lễ mít tinh, cổ động hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26/9), Ngày quốc tế người cao tuổi (1/10) và Ngày quốc tế trẻ em gái (11/10). Đồng chí Hoàng Ngọc Ngò – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCĐ DS – KHHGĐ huyện dự và phát động.


Đồng chí Hoàng Ngọc Ngò – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCĐ DS – KHHGĐ phát biểu phát động tại lễ mít tinh.

 

Phát biểu phát động tại lễ mít tinh, đồng chí Hoàng Ngọc Ngò – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCĐ DS – KHHGĐ huyện nhấn mạnh: Trong những năm qua, huyện Bình Liêu luôn bám sát các các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, đánh giá sát tình hình thực tế địa phương để triển khai, thực hiện các chính sách, giải pháp về công tác Dân số và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng dân số được cải thiện nhiều mặt, tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Tỷ suất sinh năm 2016 là 19,9 ‰, năm 2020 là 18,1 ‰, giảm 1,8 ‰ so với năm 2016. đạt chỉ tiêu Nghị quyết số 20/2008/NQ-HĐND tỉnh. Người cao tuổi trên địa bàn huyện hàng năm đều được khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ, năm 2021 là 3250/3258 người đạt 99,7%. Tỷ lệ phụ nữ từ15 đến 49 tuổi áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng theo từng năm ( năm 2019 là 69,7%; năm 2020 là 68,1%; năm 2021 là 73,5%).

Nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày quốc tế trẻ em gái, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022. Với chủ đề “Thực hiện kế hoạch hóa gia đình vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước”; BCĐ DS – KHHGĐ huyện phát động tới các đơn vị, các cấp, các ngành cùng chung tay thực hiện tốt nhiệm vụ kép: vừa phòng, chống dịch trong diễn biến mới vừa thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, sử dụng các biện pháp tránh thai của phụ nữ và trẻ em gái được thuận tiện, an toàn, hiệu quả. Đảm bảo cung cấp dịch vụ KHHGĐ và đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai cho mọi đối tượng có nhu cầu với khẩu hiệu “ Không mang thai ở tuổi vị thành niên vì tương lai, hạnh phúc của chính bạn” hay “Chủ động tránh thai, trách nhiệm không của riêng ai”. Phát động đến toàn thể nhân dân trên địa bàn hưởng ứng và chung tay thực hiện các hoạt động nhằm giảm tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, loại bỏ tình trạng cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên, tăng tỷ lệ sang lọc trước sinh và sơ sinh; Tăng cường hơn nữa việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp đôi nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, từng bước đảm bảo chính sách an sinh xã hội cho người cao tuổi, xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu tại địa phương.



 Ảnh minh họa

Ngay sau lễ phát động, các lực lượng đã đi dọc quốc lộ 18C mít tinh, cổ động, tuyên truyền người dân hưởng ứng “Ngày tránh thai thế giới (26/9), Ngày Quốc tế người Cao tuổi (1/10) và Quốc tế trẻ em gái (11/10).

Trung tâm Y tế Bình Liêu